MPSC-UPSC सारख्या स्पर्धात्मक परीक्षांशी संबंधित अभ्यास साहित्य - प्रत्येक विषयाच्या महत्त्वाच्या नोट्स, मागील वर्षाच्या प्रश्नपत्रिका, सामान्य ज्ञान, नवीनतम चालू घडामोडी तसेच इतर उपयुक्त माहिती. Study related to MPSC-UPSC Excellent Qualitative Exams - Result notes of each subject, annual question papers, general knowledge, new current affairs and other useful.

Breaking

शुक्रवार, ११ नोव्हेंबर, २०२२

मराठी भाषेतील म्हणी व त्यांचे अर्थ-Marathi proverbs and their meanings

 मराठी भाषेतील म्हणी व त्यांचे अर्थ



असतील शिते तर जमतील भूते -

 एखाद्या माणसाकडून फायदा होणार असला, की त्याच्याभोवती माणसे गोळा होतात. 

 आपलेच दात आपलेच ओठ-

 आपल्याच माणसाने चूक केल्यास अडचणीची परिस्थिती निर्माण होते. 

 अवशी खाई तूप आणि सकाळी पाही रूप -अतिशय उतावळेपणाची कृती. 

 अंगठा सुजला म्हणून डोंगराएवढा होईल का?- कोणत्याही गोष्टीला ठरावीक मर्यादा असते.

 असेल त्या दिवशी दिवाळी नसेल त्या दिवशी शिमगा- 

अनुकूलता असेल तेव्हा चैन करणे आणि नसेल तेव्हा उपवास करण्याची पाळी येणे.

 आपला हात जगन्नाथ -आपली उन्नती आपल्या कर्तृत्वावरच अवलंबून असते.

 अडली गाय फटके खाय- एखादा माणूस अडचणीत सापडला, की त्याला हैराण केले जाते.

 अगं अगं म्हशी, मला कोठे नेशी ? -

चूक स्वतःच करून ती मान्य करावयाची नाही, उलट ती चूक दुसऱ्याच्या माथी मारून मोकळे व्हायचे.

 आंधळ्या बहिऱ्यांची गाठ- कमेकांना मदत करण्यास असमर्थ असणाऱ्या दोन माणसांची गाठ पडणे. 

 आंधळं दळतं कुत्रं पीठ खातं - एकाने काम करावे दुसऱ्याने त्याचा फायदा घ्यावा.

 आयत्या बिळावर नागोबा -एखाद्याने स्वतःकरिता केलेल्या गोष्टीचा आयता फायदा घेण्याची वृत्ती असणे. 

 आधीच उल्हास त्यात फाल्गुन मास - 

मुळातच आळशी असणाऱ्या माणसांच्या बाबतीत त्यांच्या आळशी वृत्तीला पोषक, अवस्था निर्माण होणे.

 आपण हसे लोकाला, शेंबूड आपल्या नाकाला -

ज्या दोषाबद्दल आपण दुसऱ्याला हसतो, तो दोष आपल्या अंगी असणे. 

 आंधळा मागतो एक डोळा देव देतो दोन डोळे - अपेक्षेपेक्षा जास्त फायदा होणे

 अति खाणे मसणात जाणे- अति खाणे नुकसानकारक असते. 

  इकडे आड तिकडे विहीर -दोन्ही बाजूंनी सारखीच अडचणीची स्थिती निर्माण होणे.

 आधणातले रडतात व सुपातले हसतात- संकटात असतानाही दुसऱ्याचे दु:ख पाहून हसू येते.

 आग खाईल तो कोळसे ओकेल -जशी करणीत फ आठ पुरभय्ये नऊ चौबे - खूप निर्बुद्ध लोकांपेक्षा चार बुद्धिमान पुरेसे.

 आयजीच्या जिवावर बायजी उदार -दुसऱ्याचा पैसा खर्च करून औदार्य दाखवणे

 आग रामेश्वरी, बंब सोमेश्वरी -रोग एकीकडे, उपाय भलतीकडे.

 अडक्याची अंबा आणि गोंधळाला रुपये बारा - मुख्य गोष्टीपेक्षा आनुषंगिक गोष्टीचाच खर्च जास्त असणे.

 आधीच मर्कट तशातही मद्य प्याला -

आधीच करामती व त्यात मद्य प्राशन केल्याने अधिकच विचित्र परिस्थिती निर्माण होते.

 आधीच तारे, त्यात गेले वारे - विचित्र व्यक्तीच्या वर्तनात भर पडणारी घटना घडणे.

 अठरा नखी खेटरे राखी, वीस नखी घर राखी- मांजर घराचे तर कुत्रे दाराचे रक्षण करते.

 आपले नाक कापून दुसऱ्यास अपशकुन - दुसऱ्याचे नुकसान करण्यासाठी प्रथम स्वत:चे नुकसान करून घेणे. 

 आपण मेल्यावाचून स्वर्ग दिसत नाही -अनुभवाशिवाय शहाणपण नसते.

 आवळा देऊन कोहळा काढणे - 

आपला स्वार्थ साधण्यासाठी एखाद्या व्यक्तीला लहान वस्तू देऊन मोठी वस्तू मिळविणे.

  आलिया भोगासी असावे सादर-

 निर्माण झालेली परिस्थिती  तक्रार व कुरकुर न करता स्वीकारणे. 

  आपल्याच पोळीवर तूप ओढणे- फक्त स्वतःचाच तेवढा फायदा साधून घेणे. 

 आत्याबाईला जर मिशा असत्या तर- नेहमी एखाद्या कामात जर तर या शक्यतांचा विचार करणे. 

 अवचित पडे, नि दंडवत घडे -स्वतःची चूक झाकण्याचा प्रयत्न करणे. 

 आजा मेला नातू झाला- एखादे नुकसान झाले असता, त्याच वेळी फायद्याची गोष्ट घडणे.

 आपली पाठ आपणास दिसत नाही - स्वत:चे दोष स्वतःला दिसत नाहीत.

 आपला तो बाब्या दुसऱ्याचे ते कारटे -

स्वत:च्या बाबतीत असणारे चांगले विचार दुसऱ्याच्या बाबतीत न ठेवण्याची वृत्ती असणे.

  अंगापेक्षा बोंगा मोठा - मूळ गोष्टींपेक्षा तिच्या आनुषंगिक गोष्टींचा  बडेजाव मोठा असणे.

  अंथरूण पाहून पाय पसरावेत- आपली ऐपत, वकूब पाहून वागावे.

  अवसबाई इकडे पुनवबाई तिकडे -एकमेकींच्या अगदी विरुद्ध बाजू. 

  इच्छी परा ते येई घरा - आपण जे दुसऱ्याच्या बाबतीत वितियो तेच आपल्या वाट्याला येणे.

 इच्छिलेले जर घडते तर भिक्षुकही राजे होते-

 इच्छेप्रमाणे सारे घडले तर सारेच लोक धनवान झाले असते

 इन मिन साडेतीन -एखाद्या कारणासाठी अगदी कमीत कमी लोक़ हजर असणे.

 ईश्वर जन्मास घालतो त्याचे पदरी शेर बांधतो -जन्मास आलेल्याचे पालनपोषण होतेच. 

 उथळ पाण्याला खळखळाट फार -अंगी थोडासा गुण असणाग माणूस जास्त बढाई मारतो. 

  उंदराला मांजर साक्ष- 

ज्याचे एखाद्या गोष्टीत हित आहे त्याला त्या गोष्टीबाबत विचारणे व्यर्थ असते किंवा एखादे वाईट कृत्य करत असताना एकमेकांना दुजोरा देणे.

 उचलली जीभ लावली टाळ्याला - दुष्परिणामाचा विचार न करता बोलणे.

 उतावळा नवरा गुडघ्याला बाशिंग- अतिशय उतावीळपणाचे वर्तन करणे.

 उठता लाथ बसता बुक्की- प्रत्येक कृत्याबद्दल अद्दल घडविण्यासाठी पुन्हा पुन्हा शिक्षा करणे.

  उडत्या पाखराची पिसे मोजणे -अगदी सहज चालता चालता एखाद्या अवघड गोष्टीची परीक्षा करणे.

  उतावळी बावरी (नवरी) म्हाताऱ्याची नवरी- अति उतावळेपणा नुकसानकारक असतो.

 उद्योगाचे घरी रिद्धि-सिद्धी पाणी भरी - जेथे उद्योग असतो तेथें संपत्ती येते

 उंबर पिकले आणि नडगीचे (अस्वलाचे) डोळे आले - फायद्याची वेळ येणे; पण लाभ न घेता येणे.

 उराचे खुराडे आणि चुलीचे तुणतुणे -अतिशय हालाखीची  स्थिती.

 उंदीर गेला लुटी आणल्या दोन मुठी - प्रत्येक मनुष्य आपल्या क्षमतेनुसार काम करतो.

  उकराल माती तर पिकतील मोती-मशागत केल्यास चांगले पीक येते.

 उखळात डोके घातल्यावर मुसळाची भीती कशाला ? -

एखादे कार्य अंगावर घेतल्यानंतर त्यासाठी पडणाऱ्या श्रमांचा विचार करायचा नसतो.

 ऊस गोड लागला म्हणून मुळापासून खाऊ नये - 

कोणत्याही चांगल्या गोष्टीचा किंवा चांगुलपणाचा प्रमाणाबाहेर फायदा घेऊ नये.

 उसाच्या पोटी कापूस - सद्गुणी माणसाच्या पोटी दुर्गुणी संतती.

  उभ्याने यावे आणि ओणव्याने जावे- येते वेळी ताठ मानेने येणे आणि जाते वेळी खाली मान घालून जाणे.

 उभारले राजवाडे तेथे आले मनकवडे- श्रीमंती आली की, तिच्या मागोमाग हाजी- हाजी करणारेही येतातच. 

 उधारीचे पोते, सव्वा हात रिते- उधारीने घेतलेला माल नेहमीच कमी भरतो.

 उडाला तर कावळा, बुडाला तर बेडूक- एखाद्या गोष्टीची परीक्षा होण्यासाठी काही काळ वाट पाहावी लागते. 

 उचल पत्रावळी, म्हणे जेवणारे किती ?- जे काम करायचे ते सोडून देऊन भलत्याच चौकशा करणे. 

 एका माळेचे मणी असणे.- सगळीच माणसे सारख्याच स्वभावाची

 केळीला नारळी आणि घर चंद्रमौळी - अत्यंत दारिद्र्याची अवस्था येणे .

 कुन्हाडीचा दांडा गोतास काळ -स्वार्थासाठी केवळ दुष्टबुद्धीने शत्रूला मदत करून आपल्याच माणसाचे नुकसान करणे.

 कुडी तशी फोडी - देहाप्रमाणे आहार किंवा कुवतीनुसार मिळणे. 

 कुत्र्याचे शेपूट नळीत घातले तरी वाकडे- मूळचा स्वभाव बदलत नाही.

 कुंभारणीच्या घरातला किडा कुंभारणीचा - दुसऱ्याच्या स्वाधीन झालेला माणूस आपली मते विसरतो, आपल्या ताब्यात आलेल्या वस्तूवर आपलाच हक्क प्रस्थापित करणे.

 कांदा पडला पेवात, पिसा हिंडे गावात - चुकीच्या मार्गाने शोध घेण्याचा मूर्खपणा करणे.

 काळ आला; पण वेळ आली नव्हती - नाश होण्याची वेळ आली असताना थोडक्यात बचावणे.

 कावळ्याच्या शापाने गाय मरत नही. - क्षुद्र माणसाने केलेल्या दोषारोपाने थोरांचे नुकसान होत नसते.

 काप गेले नि भोके राहिली - वैभव गेले अन् फक्त त्याच्या खुणा राहिल्या.

 काखेत कळसा गावाला वळसा- जवळच असलेली वस्तू शोधण्यास दूर जाणे.

 कावळा बसला अन् फांदी तुटली- परस्परांशी कारण -संबंध नसताना योगायोगाने दोन गोष्टी एकाच वेळी घडणे. 

 कामापुरता मामा- आपले काम करून घेईपर्यंत गोड गोड बोलणे.

 कानामागून आली अन् तिखट झाली  -श्रेष्ठापेक्षा कनिष्ठ माणसाने वरचढ ठरणे.

 काशीत मल्हारी माहात्म्य- नको तेथे नको ती गोष्ट करणे.

  कावीळ झालेल्यास सर्व पिवळे दिसते- पूर्वग्रहदूषित दृष्टी असणे

 काडीची सत्ता आणि लाखाची मत्ता यांची बरोबरी होत नाही -

जे काम भरपूर पैशाने होत नाही, ते थोड्याशा अधिकाराने होते, संपत्तीपेक्षा सत्ता महत्त्वाची ठरते.

 काकडीची चोरी फाशीची शिक्षा- अपराध खूप लहान; पण त्याला दिली गेलेली शिक्षा मात्र खूप मोठी असणे.  

 काल मेला आणि आज पितर झाला-अतिशय उतावळेपणाची वृत्ती.

 कानात बुगडी, गावात फुगडी - आपल्या जवळच्या थोड्याशा संपत्तीचे मोठे प्रदर्शन करणे.

  का ग बाई रोड (तर म्हणे) गावाची ओढ -निरर्थक गोष्टींची काळजी करणे. 

 काजव्याचा उजेड त्याच्या अंगाभोवती -क्षुद्र गोष्टींचा प्रभावही तेवढ्यापुरताच असतो.

 काडीचोर तो माडीचोर - एखाद्या माणसाने क्षुल्लक अपराध केला असेल तर त्याचा घडलेल्या एखाद्या मोठ्या अपराधाशी संबंध जोडणे. 

 काठी मारल्याने पाणी दुभंगत नाही- रक्ताचे नाते तोडू म्हणता तुटत नाही.

  कशात काय नि फाटक्यात पाय - वाइटात आणखी वाईट घडणे.

केस उपटल्याने का मढे हलके होते ? -जेथे मोठ्या उपायांची गरज असते तेथे छोट्या उपायांनी काही होत नाही.

  तुपाशी तर कधी उपाशी-सांसारिक स्थिती नेहमीच कधी सारखी राहत नाही.

 कणगीत दाणा तर भील उताणा- गरजेपुरते जवळ असले, की लोक काम करत नाहीत किंवा कोणाची पर्वा करत नाहीत.

  करवतीची धार पुढे सरली तरी कापते, मागे सरली तरी कापते. - काही गोष्टी केल्या तरी नुकसान होते, नाही केल्या तरी नुकसान होते.

 करीन ते पूर्व -मी करेन ते योग्य, मी म्हणेन ते बरोबर अशा रीतीने वागणे. -

 कर नाही त्याला डर कशाला ?- ज्याने काही गुन्हा किंवा वाईट गोष्ट केली नाही, त्याने शिक्षा होण्याचे भय कशाला बाळगायचे?

 करावे तसे भरावे- जशी कृती केली असेल त्याप्रमाणे चांगले / वाईट फळ मिळणे.

 औटघटकेचे राज्य- अल्पकाळ टिकणारी गोष्ट.

   ओझे उचल तर म्हणे बाजीराव कोठे? -सांगितलेले काम सोडून नसत्या चौकशा करणे. 

  ओठ फुटो (तुटो) किंवा खोकाळ फुटो / शेंडी तुटो की पारंबी तुटो - 

कोणत्याही परिस्थितीत काम तडीस नेणे.

 ओळखीचा चोर जिवे न सोडी - ओळखीचा शत्रू हा अनोळखी शत्रूपेक्षा भयंकर असतो. 

 ऐरावत रत्न थोर । त्यासी अंकुशाचा मार ।- मोठ्या व्यक्तीला यातनाही तेवढ्याच असतात.

 ऐंशी तेथे पंचाऐंशी- अतिशय उधळेपणाची कृती

 एका म्यानात दोन तलवारी राहत नाहीत- दोन तेजस्वी माणसे एकत्र गुण्या-गोविंदाने राहू शकत नाहीत.

केळी खाता हरखले, हिशेब देता चरकले - एखाद्या गोष्टीचा लाभ घेताना गंमत वाटते, मात्र पैसे देताना जीव मेटाकुटीस येतो.

  आधी पोटोबा मग विठोबा- प्रथम पोटाची सोय पाहणे, नंतर देवधर्म करणे.

 आईची माया अन् पोर जाईल वाया  - फार लाड केले तर मुले बिघडतात.

 अर्थी दान महापुण्य- गरजू माणसाला दान दिल्यामुळे पुण्य मिळते.

 अपापाचा माल गपापा- लोकांचा तळतळाट करून मिळवलेले धन झपाट्याने नष्ट होते.

 अन्नाचा येते वास, कोरीचा घेते घास- अन्न न खाणे; पण त्यात मन असणे

 अती झाले गावचे अन् पोट फुगले देवाचे- कृत्य एकाचे त्रास मात्र दुसऱ्यालाच.

  अति परिचयात अवज्ञा- जास्त जवळीकता झाल्यास अपमान होऊ शकतो.

 अति झाले अन् आसू आले - एखाद्या गोष्टीचा अतिरेक झाला, की ती दुःखदायी ठरते.

 अघटित वार्ता आणि कोल्हे गेले तीर्था- अशक्य कोटीतील गोष्ट 

अक्कल नाही काडीची नाव सहस्रबुद्धे - नाव मोठे लक्षण खोटे. 

 'अंधारात केले, पण उजेडात आले- कितीही गुप्तपणे एखादी गोष्ट केली तरी ती काही दिवसांनी उजेडात येतेच.

 अंतकाळापेक्षा मध्यान्हकाळ कठीण-मरणाच्या वेदनांपेक्षा भुकेच्या वेदना अधिक दुःखंदायक असतात.

 अंगावरचे लेणे, जन्मभर देणे - दागिन्याकरिता कर्ज करून ठेवायचे आणि ते जन्मभर फेडीत बसायचे.

 अंगाला सुटली खाज, हाताला नाही लाज- गरजवंताला अक्कल नसते. 

अन्नछत्री जेवणे, वर मिरपूड मागणे - दुसऱ्याकडून आवश्यक ती धर्मार्थ मदत घ्यायची, त्याशिवाय आणखीही काही गोष्टी मागून मिजास दाखवणे.

 अति तिथे माती - कोणत्याही गोष्टीचा अतिरेक हा शेवटी नुकसानकारकच होतो.

  अति शहाणा त्याचा बैल रिकामा - जो मनुष्य फार शहाणपणा करायला जातो, त्याचे मुळीच काम होत नाही.

 " अडला हरी गाढवाचे पाय धरी -एखाद्या बुद्धिमान माणसालादेखील अडचणीच्या वेळी मूर्ख, दुर्जन माणसाची विनवणी करावी लागते.

 असंगाशी संग आणि प्राणाशी गाठ -दुर्जन माणसांशी संगत केल्यास प्रसंगी जिवालाही धोका निर्माण होतो. 



कोणत्याही टिप्पण्‍या नाहीत:

टिप्पणी पोस्ट करा